www.oriconner.com

images by free.in.th

วันอาทิตย์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ตามใจปากเสี่ยงต่อโรคท้องอืดเรื้อรัง

ตามใจปากเสี่ยงต่อโรคท้องอืดเรื้อรัง

เวลาเห็นอาหารน่าทาน มันก็ยากที่จะห้ามใจตัวเองได้ ยิ่งเจอเมนูสุดโปรดด้วยแล้ว อาการตามใจปากก็จะมีมากขึ้น หากไม่ควบคุมพฤติกรรมการกินให้อยู่ในกรอบ อาจทำให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพ และการดำเนินชีวิตมากขึ้นตามไปด้วย

การวางกรอบให้ตัวเองในการกินอาหาร อาจดูเป็นเรื่องที่หลายคนนมองข้าม แต่จริง ๆ แล้วถือเป็นปัจจัยเริ่มต้นของการดูแล รักษาสุขภาพได้ดีที่สุด โดยเฉพาะ พฤติกรรมประเภทกินเยอะ กินถี่ กินเร็ว รวมทั้งกินอาหารที่ช่วยให้แบคทีเรียในลำไส้เติบโต และเครื่องดื่มที่มีก๊าซ เพราะจะทำให้เกิดภาวะอยู่ 3 อย่างคือ ปริมาณแบคทีเรียในลำไส้มากเกินไป, ภาวะขาดเอนไซม์ย่อยนม และโรคลำไส้แปรปรวน ทั้งหมดนี้จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดโรค ท้องอืดเรื้อรัง นั่นเอง

ทั้งนี้ อาการของผู้ที่มีภาวะดังกล่าว นพ.สุขประเสริฐ จุฑาก่อเกียรติ อายุรแพทย์โรคทางเดินอาหารและตับ โรงพยาบาลเวชธานี ได้อธิบายว่า ผู้ป่วยเหล่านี้แรกเริ่มจะมีอาการอืดอัด แน่นท้อง เรอบ่อย หลังทานอาหาร อีกทั้งจะผายลมบ่อย และท้องโตเป็นพัก ๆ ซึ่งผู้ป่วยเองอาจคิดว่าแค่ซื้อยาลดกรดมาทานก็หาย แต่จริง ๆ แล้วควรรีบปรึกษาแพทย์ก่อน เพื่อไม่ให้อาการรุนแรงมากไปกว่าเดิม

การใส่ใจในเรื่องการทานอาหาร และรู้จักควบคุมตัวเองไม่ให้เผลอใจไปง่าย ๆ ถ้าเราทำได้ก็จะไม่เป็นโรคท้องอืด หลายคนอาจมองว่าเป็นแล้วเดี๋ยวก็หาย เพราะไม่ใช่โรคที่ร้ายแรงถึงแก่ชีวิต แต่ก็สร้างความอึดอัดอยู่ไม่น้อยและมีอาการเรื้อรังได้ และที่สำคัญ ถ้าเรายังมีพฤติกรรมการกินแบบเดิม ๆ นอกจากจะเสี่ยงต่อการเกิดโรคท้องอืดเรื้อรังแล้ว อาจส่งผลต่อการเกิดโรคอื่นๆตามมาเช่น เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ซึ่งการรักษาก็จะกินระยะเวลามากขึ้น

การป้องกันที่ดีที่สุดก็คือ อย่าตามใจปากนั่นเอง
นพ.สุขประเสริฐ จุฑาก่อเกียรติ
อายุรแพทย์โรคทางเดินอาหารและตับ
โรงพยาบาลเวชธานี

ขอขอบคุณข้อมูลจาก   www.dailynews.co.th/